Vitamin B có thể cải thiện các triệu chứng tâm thần phân liệt

Bổ sung vitamin B - hy vọng mới trong chữa tâm thần phân liệt

Có nên bổ sung vitamin D để ngăn ngừa cảm lạnh và nhiễm trùng?

Uống vitamin C kiểu này chẳng những không hết bệnh được mà còn ốm nặng hơn

Thực phẩm và vitamin nào tốt cho não bộ sau đột quỵ?

Tình trạng thiếu vitamin B12 ở bệnh nhân viêm khớp

Bệnh tâm thần phân liệt chiếm tỷ lệ khoảng 0,3 - 1% dân số ở các quốc gia và thường xảy ra ở những người trẻ từ 18 - 40 tuổi, phần lớn là nam giới. Người mắc bệnh tâm thần phân liệt thường có các biểu hiện của rối loạn tư duy, bị hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi và các triệu chứng âm tính khác.

Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay chưa được làm sáng tỏ nên việc xử lý chủ yếu là điều trị triệu chứng và phục hồi chức năng tâm lý xã hội. Thuốc chống loạn thần thường được quy định cho các bệnh nhân tâm thần phân liệt và ghi nhận có hiệu quả trong vòng vài tháng đầu điều trị, tuy nhiên, đó chỉ là hiệu quả ngắn hạn. Gần 80% bệnh nhân bị tái phát các triệu chứng như ảo giác và hoang tưởng.

Các nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhà nghiên cứu Joseph Firth tới từ Phòng Tâm lý học và Sức khỏe Tâm thần học thuộc Đại học Manchester (Vương Quốc Anh) đã tìm ra một phương pháp hỗ trợ điều trị triệu chứng tâm thần phân liệt nhờ vitamin B. Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Psychological Medicine.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét tất cả các thử nghiệm ngẫu nhiên có sẵn trên khảo sát tác dụng việc bổ sung vitamin và khoáng chất ở bệnh nhân tâm thần phân liệt. Trong đó có 18 thử nghiệm lâm sàng và tổng cộng 832 bệnh nhân tâm thần phân liệt được điều trị chống loạn thần.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung liều vitamin B cao (chẳng hạn như B6, B8 và B12) có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng tâm thần phân liệt. Ngoài ra, một liều kết hợp của nhiều loại vitamin cũng được chứng minh là có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, bổ sung liều vitamin thấp lại không thể hiện hiệu quả đáng mong đợi.

Hơn nữa, các phân tích cho thấy rằng bổ sung vitamin B có hiệu quả nhất khi được dùng trong giai đoạn sớm của bệnh.

Trước đây, các vitamin B cũng đã được chứng minh có thể duy trì cảm giác hạnh phúc, chống trầm cảm, cải thiện sức khỏe tâm thần, chức năng nhận thức, sức khỏe và trao đổi chất. Tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất